ReviewThailand

สะพายเป้ ตะลุยเวียดนามใต้ (2011)

เก็บตกรีวิว ประเทศเวียดนาม เมื่อปี 2011 เดินทางไปตะลุย มหานครโฮจิมินห์ ทะเลทรายแดง ทะเลทรายขาวแห่งมุยเน่ เมืองมุยเน่ กับเหล่าผองเพื่อน กับเรื่องป่วนๆ ตลอดทริป

เอากลับมาเล่าใหม่ ย้อนหลังปี 2011 หลังจากผ่านพ้นวิกฤติน้ำท่วม และได้ไปอาสาสมัครช่วยเหลือกู้ภัยหลายแห่งจนตอนนี้ที่บ้านก็กลับมาคืนสู่สภาพเดิม ที่มหาวิทยาลัย ตอนเรียนป.โท ก็เลื่อนวันเปิดเทอมไปแล้ว ช่วงนี้อยู่ตัวผมก็เลยเวลาเอาภาพถ่าย และบรรยากาศที่พวกผมได้ไปเที่ยวประเทศเวียตนาม ตอนใต้ ที่เมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ และมุยเน่ มาฝากครับ ทริปนี้เราเดินหลักๆ อยู่ที่ตัวเมือง โฮจิมินห์ ซิตี้ และ ทะเลทรายแดง ทะเลทรายขาว แห่งเมืองมุยเน่ ครับ ใช้เวลา 4 วัน 3 คืนในการเดินทางตลอดทริปครับ

E11357838-3

ผมก็สมาชิกกลุ่มเดิมคราวนี้เรานัดลาพักร้อน อันที่จริงก็โดดงานครับ มาพบกันเวลาบ่ายๆ วันทำงานที่สนามบินสุวรรณภูมิ ข้างบนนี้เป็นหน้าตาของสมาชิกครับ

หลังจากที่เราลงที่เครื่องบินที่สนามบินโฮจิมินห์ซิตี้ ให้เรารีบไปแลกเงินของเราก่อนนะครับ (มีเงินเป็นล้านให้พกในกระเป๋าก็คราวนี้ล่ะครับ)แนะนำว่าให้ดู Rate การแลกเปลี่ยนเงินตราดีๆ นะครับ ไม่งั้นอาจจะได้ไม่คุ้มเงินแต่ก็เรื่องเล็กน้อยๆ ครับ, ให้เราไปหารถ Taxi เช่าไปที่โรงแรมที่เราจองไว้นะครับ สถานที่เราจะไปคือ โรงแรม ยา วี (Gia Huy)

E11357838-0

โรงแรม ยาวี (Gia Huy) นี้จะอยู่บริเวณที่อยู่ใกล้ๆ ตลาดเบนถาน ครับ ซึ่งโรงแรมที่เราไปพักนี้ก็ 3 ดาวมี WiFi ให้ใช้ มีน้ำอุ่น และเครื่องเป่าผมก็ใช้ยากมาก, อาหารเช้าอาจจะไม่ค่อยถูกใจ แต่ถ้าโดยรวมโอเคครับ, สูบบุหรี่ได้

E11357838-5

ตอนเช้าพวกเราจะไปที่มุยเน่ครับ ต้องเจรจาต่อรองกับทางโรงแรมให้เค้าจัดหารถตู้ให้ก่อน นะครับซึ่งภาษาอังกฤษกับทางโรงแรมเนี่ยโอเคครับ แต่ถ้าเดินออกไปข้างนอกปั๊บ คนทั่วๆ ไปที่ไม่ใช่ร้านขายของ ภาษาอังกฤษดูจะลำบากอยู่พอดูครับ, มื้อแรกพวกเราทาง “เฝ๋อ” กันครับ หาได้ตามข้างทางทั่วไป

E11357838-6

E11357838-7

E11357838-8

บรรยากาศการนั่งทานข้าวข้างถนนครับ หน้าตาเมนู แรกที่มาถึงที่โฮจิมินห์ ซิตี้ครับ

ผมชอบบรรยากาศการเชียร์บอลของคนที่นี่มากครับ จะมีบ้านหลังหนึ่งเปิดโทรทัศน์อยู่ ใครที่เดินผ่านไปมาแล้วอยากดูก็จะเดินเข้ามาร่ววมวงเชียร์ด้วยกันเลย ดูแบบว่าเป็นกันเองมากๆ

E11357838-9

ต่อมาก็ เดินเล่น ยามดึกเล็กน้อย…พาไปดูตลาดที่เค้าขายของรอบดึกครับ

E11357838-10

E11357838-11

E11357838-13

บรรยากาศของ เสียงแตร แห่งโฮจิมินห์ หรือชื่อเก่า “ไซ่ง่อน” ครับ

หากว่า ไม่แน่ใจกับอาหารที่เราไม่ไว้ใจจะกินก็มี พวกพื้นๆ แบบที่บ้านเรามีครับพวกร้านซูชิ และร้านไอศกรีมหน้าโรงแรม และก็พยายามทำตัวให้ชินกับเสียงแตรรถ หน่อยนะครับ

E11357838-12

สมาชิก Enjoy Eating ครับ มื้อนี้่ล่อไป 4 หมื่นถือว่าถูกมากๆ ครับ

เช้าวันรุ่งขึ้นพวกเราจะเดินทางไปที่มุยเน่ เมื่อตกลงให้คนรถเอารถตู้เหมาพวกเราไปส่ง และนอนค้างกับพวกเราที่นู่นก็เตรียมตัวนอนหลับพักผ่อนกันได้ครับ, ข้างล่างล็อบบี้มีอินเทอร์เน็ตให้เราใช้นะครับ และคนเวียดนามเค้ามีเว็บพวก พนันบอลเปิดไว้เพียบเลย (- -“), ผมเลยขอใช้ อ่านข่าวที่ไทยหน่อย (คอมพิวเตอร์เค้านำเข้าจากไทยเลย อ่านภาษาไทยได้ครับ)

E11357838-14

บรรยากาศรอบเช้าของเมือง โฮจิมินห์ ถนน เหนียงอันยึง (อ่านยากมาก)

E11357838-15

เดินเก็บภาพ ระหว่างรอเพื่อนๆ เก็บของขึ้นรถตู้ที่เราจะเดินทางไปมุยเน่ 5 ชม. ใช่ครับมันนานมาก จริงๆ ในการเดินทางแต่ระยะทางมันใกล้ๆ เองนะครับพอๆกับ กรุงเทพฯ – ชลบุรี แต่เพราะกฏหมายเวียดนามเค้าบังคับความเร็วแค่ 60 km/hr ครับ

E11357838-16

เริ่มออกเดินทางไกล และนานมากในรถตู้ 5 ชั่วโมงครับ พอผ่านไป 3 ชม. เราแวะจอดยืดเส้นยืดสายที่ จุดพักริมทาง และปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง ห้องน้ำเค้าสะอาด มากๆ ครับระหว่างนี้ผมก็เดินเก็บภาพถ่ายผู้คนที่นี่ไปเรื่อยๆ

E11357838-18

E11357838-17

E11357838-19

ขนมปัง อันนี้ไม่รู้เรียกว่าอะไร แต่ก็ลองไปแล้วครับ มีสมาชิกคนหนึ่งบอกว่าที่ นครพนม บ้านเราก็มีขาย

E11357838-21

E11357838-20

รถวิ่งช้าครับ แต่ตลอดทางหลับไม่ค่อยได้เพราะ กระเทือนตลอดนั่งลำบากเล็กน้อย เก้บภาพในรถก็เลยยากหน่อยนึงครับ

เราจองโรงแรมที่พักไว้ใกล้หาดมุยเน่ครับ ชื่อ ภูไห่ รีสอร์ท (Phu Hai Resort) บรรยากาศดีมาก และมีชาวต่างชาติมาพักที่นี่เยอะ สถานบันเทิงเพียบครับ บรรยากาศที่พักของโรงแรม Phu Hai สวยเลยแหละครับ แต่ร้อนไปนิด…

E11357838-23

E11357838-24

บริเวญหน้าล็อบบี้โรงแรม มี WiFi ขาดไม่ได้ มีบาร์ และอาหารตลอดคืนนี้เสิร์ฟที่ริมสระ, แต่พวกเรามีทริปต้องไปที่ทะเลทรายมุยเน่ และ สายน้ำแฟรี่ สตรีม เลยแค่เก็บภาพแป๊ป ๆ ที่นี่ครับ

E11357838-25

เราเดินทางกันต่อเวลา เที่ยงกว่าๆ สถานที่แรกที่รถตู้พาเราไปจอดเที่ยวคือ Fairy Stream หรือสายน้ำเทพดา ของมุยเน่ครับ ต้องเดินเข้าไปนิดหน่อยมีไกด์เด็กมายุ่งเยอะ, แนะนำอย่าพลาดเหมือนพวกผม ถอดรองเท้าเดินลุยน้ำไปนะครับ อาจจะลำบากหน่อยเพราะว่าเราต้องถอดรองเท้า เดินไปตามสายน้ำ และร่องหินไวท์แซนด์ ภูเขาและหินที่เห็นนี้เป็นทรายขาวที่ถูกน้ำเซาะ และฝนปั้นให้กลายเป็นโขดหินนะครับเอามือมาแกะได้

E11357838-26

E11357838-28

E11357838-29

อยากพบจุดชมวิวต้องปีนขึ้นไป เท้าเปล่าร้อนๆ ที่เนินทะเลทรายย่อมๆ ครับ เอาไงเอากันก็ต้องวิ่งขึ้นไปครับ ทำไงได้ก็ต้องปีนกัน นั่นแหละครับ ไปถ่ายภาพมุมบนกัน

E11357838-30

มาถึงยอดเพื่อดู สายน้ำ แฟรี่สตรีม มุมสุงครับ สวยดี ร้อนหน่อย

หุบเขาทรายที่เกิดจากการปั้นตัวของทราย และน้ำของแฟรี่สตรีมครับ, ต่อไปเราก็ต้องเดินเท้าต่อไปที่ต้นน้ำเพื่อกลับไปที่รถครับ เพราะเราต้องไปที่ทะเลทรายแดง และทะเลทรายขาวต่อ

E11357838-31

E11357838-35

หลังจากที่เราเดินเล่นอยู่ที่ Fairy Stream ได้พักใหญ่ พวกเด็กไกด์เถื่อนมันก็ขอเงินเราครับ ตอนแรกก็คิดอยู่แล้วว่าต้องจ่ายให้แน่นอน แต่ พอมันเรียกเงิน โอโหแพงมาก มันจะเอา 5 แสนดองครับ (แพงกว่าค่ารถผมอีก) พวกเราเลยต่อรองเหลือ 3 แสนดอง สรุปพวกเราก็เลยต้องเดินทางกลับมาที่รถกันเองเพราะมันทิ้งเราไปเลย

E11357838-36

ระหว่างการเดินทางมาพบกับวิวของหมู่บ้านชาวประมงที่ชายหาดมุยเน่ครับ

E11357838-37

E11357838-38

ในช่วงเช้าๆ ที่นี่จะมีเรือหาปลามาวางขายปลาทะเลที่จับได้ราคาถูกๆที่นี่ เอาเป็นว่าช่วงมื้อค่ำเราจะหาอะไรกินที่นี่ครับ

และแล้วเราก็มาถึงทะเลทรายแดงมุยเน่ครับสีสันความงามแห่งเวียดนามตอนใต้ เกล็ดทรายสีแดง ตัดกับเส้นขอบฟ้า เป็นประกายครับ สวยงามมากครับ โดยทางเดินขึ้นจะติดกับ ถนนใหญ่ และหมู่บ้านคนจนเราแทบไม่รู้เลยว่า มันเป็นทะเลทราย

E11357838-40

E11357838-41

E11357838-43

E11357838-45

สาวๆ สมาชิกของเรามานั่งถ่ายภาพที่นี่กันสวยดี แต่ร้อนมาก…กิจกรรมที่เล่นกันคือการเล่นสกีทรายครับ แต่พวกเราไม่ได้เล่น มันร้อนเกินไปเอาเป็นว่าถ่ายภาพอัดวีดีโอก็พอแล้ว เก็บภาพได้ซักพัก เราก็จะเดินทางกันไปต่อที่ทะเลทรายขาว มุยเน่ครับ

E11357838-44

E11357838-46

ระยะทางระหว่างทะเลทรายแดง และทะเลทรายขาวนั้น ก็ประมาณ 10 กว่าโล (ประมาณนะครับ) เราก็เลยคิดว่า ทริปนี้คงโดนแดดเผากันเกรียมซักหน่อย ร้อนนิดๆ อดทนกัน แต่ใครจะไปรู้ว่าทะเลทรายขาวหรือ White Sand Dunes นั้นมันติดทะเลสาบครับ มันต้องเดินข้ามทะเลสาปไป หากใครไม่ชอบเดินที่นี่มีบริการ รถ ATV ไปให้ครับแต่ก็เก็บค่าเช่าราย ชม. ไม่คุ้มเดินเอาดีกว่า และการตัดสินใจนั้นก็ไม่ผิดครับ มันสวยมากครับทะเลสาบก่อนจะเดินไปถึงทะเลทรายขาว เราต้องเดินข้ามกระสอบทรายไปครับ

E11357838-48

E11357838-49

E11357838-50

แสงสวยพอได้ สำหรับมือสมัครเล่นแบบผม

E11357838-51

ข้ามทะเลสาบมาแล้วก็มาเหยียบทะเลทรายขาวแล้วครับ ทรายที่นี่เป็นเม็ดสีขาวครับ ต่างกับทะเลทรายแดง แต่กล้องผมมันสีเพี้ยนๆมันเลยเป็นสีเหมือนกันเลย และที่สำคัญที่นี่แทนที่จะร้อนกลับอากาศหนาวมากๆ ครับ ลมก็แรง และเย็นสุดๆ

E11357838-52

E11357838-53

เดินกลับจากทะเลทรายขาวครับเพราะลมมันแรงก็เก็บภาพ บรรยากาศ และคนทีนี่ไปเรื่อยๆ

E11357838-55

E11357838-56

ภาพนี้คือทางที่เราก็เดินข้ามมานะครับ เป็นทะเลสาบเดินบนกระสอบทราย ลมแรง เย็นๆ หนาวๆ ปะทะหน้าให้รู้สึกหวิวๆ

ขับรถกลับมาที่ Phu Hai Resort ก็ค่ำพอดี เราเลยแวะทานอาหารทะเลที่ร้านข้างๆ หาดมุยเน่ครับ อาหารทะเล หรือ Sea Food ที่นี่เรียกว่า BO Ke’ (อ่านว่า บา เก) ข้อแนะนำอย่างหนึ่งสำหรับคนไทยที่ไปทานอาหารทะเลที่เวียดนามนะครับ, พกน้ำจิ้มซีฟู๊ดไปด้วย เพราะคนที่นั่นเค้าทานอาหารทะเลกับ เกลือพื้นบ้านบีบกับน้ำมะนาวครับ ถ้าขออะไรเพิ่มอีกก็จะได้ วาซาบิมาครับ

E11357838-57

E11357838-58

E11357838-59

เชื่อไหมว่าทานกันขนาดนี้ เฉลี่ยเป็นเงินไทยแค่ 1,000 เดียว

กลับไปโรงแรมไปนั่งชิลดื่มเบียร์ที่ริมสระของโรงแรม สั่งอาหารพื้นเมืองของทางโรงแรมมาทานกันครับ แยกย้ายกันไปนอนหลับ สบายครับมีแอร์พัดลม ลมทะเล

E11357838-61

วันรุ่งขึ้น ตื่นเช้ามาเจออาหารเช้าให้ซดร้อนๆ มีกะปิเล็กน้อยครับ

E11357838-62

และเราก็เดินทางกลับมาที่โฮจิมินห์อีกครั้งที่โรงแรมเดิม โรงแรมยาวี ระหว่างทางกลับ 5 ชั่วโมง ตัวผมก็หลับลงบ้าง สะดุ้งตื่นมาถ่ายภาพทางที่ผ่านมาบ้าง ตลอดทาง สังเกตว่า พาหนะยอดฮิตของคนที่นี่ คือรถมอเตอร์ไซต์ครับ เสียงบีบแตรรถก็อยู่ที่พาหนะตรงนี้แหละครับ คราวนี้ก็จะพาชมเมืองโฮจิมินห์ แล้วล่ะครับ เรามีแผนที่จะเดินทางไปดูโบสถ์นอร์ทเธอดาม

E11357838-64

E11357838-65

E11357838-66

E11357838-68

E11357838-69

E11357838-70

E11357838-71

ถึงแล้วครับ โบสถ์นอร์ทเธอดาม กับบรรยากาศครึ้มฟ้าครึ้มฝน เราเลยต้องเดินไปที่ทำการไปรษณีย์เก่าของโฮจิมินห์ก่อน จะไปที่โบสถ์ครับ

E11357838-73

ว่าแล้วก็ จะพาไปถ่ายรูปข้างในที่ทำการไปรษณีย์เก่าแก่กันหน่อยดีกว่าครับ

E11357838-75

E11357838-77

E11357838-79

อันนี้บรรยากาศภายในของไปรษณีย์นะครับ ที่นี่ชาวต่างชาติจะเยอะหน่อย คนส่วนใหญ่นิยมส่งจดหมายหาตัวเองครับ สมาชิกในกลุ่มก็ไปเขียนกันเยอะเลย ก็เลยลองเดินออกไปถ่ายรูปโบสถ์นอร์ทเธอดาม ก่อนระหว่างสมาชิกกำลังเขียนจดหมายหาตนเองครับ

E11357838-80

E11357838-81

E11357838-82

ข้อมูลนะครับ: โบสถ์นอร์ทเธอดามตั้งอยู่บริเวณกลางเมือง บนถนน Han Thuyen ได้รับการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ. 2420 ใช้ระยะเวลาการสร้าง 6 ปี โบสถ์นี้ไม่มีการประดับด้วยกระจกสีเหมือนโบสถ์คริสต์ที่อื่น เพราะได้รับความเสียหายจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สำหรับโบสถ์แห่งนี้ได้รับการยกย่องว่ามีความงดงามมากที่สุดแห่งหนึ่งในเวียตนาม

E11357838-83

E11357838-85

ไปเจอคู่หนุ่มสาวมาถ่าย Pre-Wedding กันครับ เลยแอบถ่ายซะหน่อย

E11357838-86

เหมือนจะเป็นไรไม่รู้ครับฟ้าครึ้มๆ ก็หายไปแสงยามเย็มก็สาดส่องมา

มองไปทางขวามันหน้าโรงเรียน ทำไมมีคนนั่งทานขนม และกาแฟกันเยอะแยะเลยไปดูขนมแปลกๆ ของเค้าหน่อยดีกว่า, คนนั่งกินเยอะดีครับ แต่ด้วยความที่ผมพลาดเอง เพราะผมลืมถามว่ามันเรียกว่าขนมอะไร แต่มันมีเครื่องต่างๆ เหมือนขนมโตเกียวบ้านเราแต่แป้งจะแข็ง และเหนียวกว่าครับ ในภาพเค้ากำลังทำ

E11357838-87

E11357838-89

E11357838-92

ขนมที่ทำเสร็จแล้วครับ… รสชาติก็โอเคครับ

E11357838-95

ภาพชินตา

E11357838-96 E11357838-97

หลายคนที่เคยไปเที่ยวต้องรู้จักร้านไอศกรีมขึ้นชื่ออย่างร้านนี้ครับ ไอศครีมบักด่าง

E11357838-98

E11357838-101

E11357838-102

อันนี้มันเรียกยำอะไรซักอย่างลืมไปและ มันเป็นเหมือนกุยช่ายขาวมากทำสลัดกินกับข้าวเกรียบ

E11357838-103

เผลอแป๊บเดียวมืดซะแล้ว กลับไปเดินหาของฝากเพื่อนที่ไทยกันหน่อยดีกว่าครับ กลับมาที่ตลาดเดิมครับ มาของที่ระลึกและถ่ายภาพตลาดเบนถาน ผมกับสมาชิกก็เดินเก็บภาพชีวิตยามราตรีต่อไปครับ และแล้วต่างคนก็ได้ของฝากกลับไปบ้านคนละอย่างสองอย่างครับ

E11357838-104

E11357838-105

E11357838-106

ข้าวเหนียวสีๆ แบบนี้เหมือนเป็นของทานเล่นของบนท้องที่ครับ ราดกระทินิดหน่อยแต่…มันไม่ใช่ข้าวเหนียวมูลครับ มันคือข้าวเหนียวเลยที่มีสี จืดๆ มันๆ ก็ลองไปหน่อยครับ

E11357838-107

E11357838-108

วันสุดท้ายพวกเราก็เดินทางกลับประเทศไทย ตอนเช้า แปดโมงกว่าๆ ครับขอบคุณสมาชิกในทริปที่ร่วมเดินทางร่วมกัน และผู้อ่านทุกท่านนะครับ ส่วนวีดีโอนั้นผมได้ถ่ายเก็บ และตัดต่อซีนไว้ดูเล่นๆ และเพื่อเอาลงเว็บไซต์ คนเดินทาง ก็สามารถไปดูได้ที่นี่ครับ 4 ตอนจบ

สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกท่านครับ

E11357838-110

Tags

Banyapon Poolsawas

อาจารย์มหาวิทยาลัยสายไอที แต่ชอบเสพศิลป ชอบดูหนัง เรียกว่าเนิร์ดหนังก็ได้ ชอบ ท่องเที่ยว ชมงานศิลปะ และอ่านหนังสือ เขียน Blog เว็บนี้เขียนมาตั้งแต่อายุ 22 เมื่อก่อนเดินทางบ่อยมากตอนนี้นั่งดูหนังแล้วมารีวิวแบบ critics movie แทน